Tuesday, May 24, 2011

classic pinoy movie lines



So Manila critics said these are the momentous lines in Philippine Film industry... Some of it I have yet to look for granny's vault.  I hope TV stations would run a program to showcase these classic movies like it did when I was young.  It's more appealing to watch old movies when you are at an age where you have slightly been exposed to the realities of the world...  I have found some video clips... hopefully the rare movies of my generation will be preserved, it would be a slap on technology's face if it wouldn't.  ^_^


1. You're nothing but a second rate trying hard copycat.
-CHERIE GIL in BITUING WALANG NINGNING


^_^ this has been a quintessential antagonist line that I grew up with.  A chic and nifty modern day witch line.

2. Para kang karinderyang bukas sa lahat ng gustong kumain.
-VILMA SANTOS in PALIMOS NG PAG-IBIG

^_^ and that's for you player!  *giggles

3. Walang himala! Ang himala ay nasa puso ng tao! Nasa puso nating lahat!
- NORA AUNOR in HIMALA


^_^ recognized as one of the greatest film ever made on the Philippine soil... I have seen it twice, exemplary performance and  impeccable directing and storyline.

4.My brother is not a pig! My brother is not a pig! Ang kapatid ko ay tao, hindi baboy damo!  -NORA AUNOR, in MINSA'Y ISANG GAMO-GAMO

5.Once, twice, thrice, gaano ba kadalas ang minsan?"
-HILDA KORONEL in GAANO KADALAS ANG MINSAN
^_^ that's maybe the reason why they invented "second chances" because people just can't be faithful.  *pout

6.Ayoko ng tinatapakan ako, ayoko ng masikip, ayoko ng mabaho, ayoko ng walang tubig, ayoko ng walang pagkain, ayoko ng putik"
- MARICEL SORIANO in KAYA KONG ABUTIN ANG LANGIT


7.Hayop... Hayuuup... Hayuuupppp!"
- NORA AUNOR in INA KA NG ANAK MO

8.Trabaho lang ito, walang personalan."
-RUDY FERNANDEZ in MARKANG BUNGO


9.Si Val! Si Val! Puro na lang si Val! Si Val na walang malay!"
- VILMA SANTOS in SAAN NAGTATAGO ANG PAG-IBIG

10.Ikaw pala. Ikaw pala ang sinasabi ng asawa ko na asawa mo na asawa ng bayan!"
- LAURENCE GUILLEN in NAGALIT ANG BUWAN SA HABA NG GABI

 ^_^ that's for you whore!  *giggles

11.Akala mo lang wala.. pero meron!! meron!! meron!!"  - CARLO AQUINO in BATA...BATA..PANO KA GINAWA


12.Gutay-gutay na ang katawan nyo... pati na ang kaluluwa nyo!"
- SHARON CUNETA in PASAN KO ANG DAIGDIG
^_^ see and we did pity on Cinderella more than her.. *wink

13.Sabel! This must be love!"
-CARMI MARTIN in WORKING GIRLS

14.FPJ: "Ang problema sa'yo maaga kang ipinanganak"
Sharon: "Ang problema naman sa'yo huli kang ipinanganak"
- SHARON CUNETA & FERNANDO POE JR. in KAHIT KONTING PAGTINGIN

15.Wala akong pakialam..ibalik mo sa akin si Jun-jun. Ibalik mo sa akin ang anak ko! Ibalik mo sa akin si Jun-jun. Ibalik mo ang...ahhhhh!"
- VILMA SANTOS in PAANO BA ANG MANGARAP

16.Kung saan, kailan, at paanong labanan, magpasabi ka lang. Hindi kita uurungan!"
- SHARON CUNETA in DAPAT KA BANG MAHALIN


17. Alice: "Mamamatay ako, Ate, pag kinuha mo sa akin si Alex!"
Lorna: "Ipalilibing kita."
- LORNA TOLENTINO & ALICE DIXON in NAGBABAGANG LUHA

^_^ i love it... you flirted, he can't flirt back... he's mine... poor you!  *evil laugh

18.Simple lang naman ang hinihingi ko. Kung hindi mo ako marespeto bilang asawa, respetuhin mo naman ako bilang kaibigan. Kung hindi naman, respetuhin mo ako bilang tao."
- VILMA SANTOS in RELASYON

19.Rene: "cheetaehhh....ganda lalake!"
Echo: "ulol! Sinungaling! Panget! Panget!"

- RENE REQUISTAS in CHEETAEH

20."Kung hindi tayo kikilos sino ang kikilos? Kung hindi ngayon, kailan pa?"
- VILMA SANTOS in SISTER STELLA L.


21.I was never your partner. I'm just your wife kaya di mo ako nirerespeto.
-SHARON CUNETA in MADRASTA

22.I did not... kill.. Anybooooodddddy!
-NORA AUNOR in FLOR CONTEMPLACION

23.Putang-ina! (Slaps doctor) Diyos ka ba? Diyos ka ba para diktahan ang buhay ko? Ayoko nito! Ayoko nito!
-VILMA SANTOS in THE DOLZURA CORTEZ STORY


24.Kung naigapos ko man ang puso mo ang sa akin ay pinatay ko.
-LORNA TOLENTINO in NAKAGAPOS NA PUSO

 ^_^ set yourself free! you go girl!

25.lahat ng ibinibigay ko sa pamilya koibinibigay ko rin sa iyo! lahat! lahat! lahat! lahat lahat lahat!"
-CLAUDINE BARRETO in MILAN

26.hindi niyo maiintindihan dahil gustoniyong palabasin na masama akong babae!"
-CHIN-CHIN GUTIERREZ in IPAGLALABAN KO THE MOVIE

27.you made me believe. you made me believe we had a chance..."
-SHARON CUNETA in MINSAN MINAHAL KITA

^_^ ouch! false hopes!  *pout

28.pagmasdan mo ang mukhang ito! basahin mo sa mukhang ito ang di mabilang na kasalanan ninyo at nang inyong ama sa akin at sa aking ina!
-HILDA KORONEL in MAHAWI MAN ANG ULAP

29.bayaran mo ng buhay ng anak mo ang buhay ng anak ko!"
-SHARON CUNETA in MAGKAPATID

30.nagpanggap ako'ng class dahil yun ang sinabi nila sa akin. eh ikaw sino ang nagsabi sa iyong magpanggap kang tao?"
-JUDY ANN SANTOS in IM SORRY MY LOVE

31.ang hirap sa iyo hindi mo na makuha ng tama ang order hindi mo na maluto ng tama ang sisig hindi ka pa magkaanak!"
-DIETHER OCAMPO in GIMIK THE REUNION

32.pag-ibig?! putanginang pag-ibig yan!"
-NANNETE MEDVED in NARITO ANG PUSO KO


33.galit ako sa mga lalake dahil wala na silang ibang ginawa kungdi iwan ang pamilya ko!galit ako sa sarili ko dahil putangina! ikaw ang kauna unahang lalaking minahal ko!"
--REGINE VELASQUEZ in DAHIL MAY ISANG IKAW

34."i never really believed in forever toni. but i think i found forever in you."
-RICO YAN in GOT TO BELIEVE

35.nangyari na ang nangyari carl. hindi natin ginusto, hindi dapat pero nangyari na... walang tayo carl."
-CLAUDINE BARRETO in KAILANGAN KITA

36.hihintayin kita sa langit gabriel..."
-DAWN ZULUETA in HIHINTAYIN KITA SA LANGIT

37.ligaya... ligaya ang itawag mo sa akin... yan ang trabaho ko, nagbibigay ng aliw..."
-ROSANNA ROCES in LIGAYA ANG ITAWAG MO SA AKIN

38.Pinapangako ko, Inay... Bukas, luluhod ang mga tala!"
- SHARON CUNETA in BUKAS LULUHOD ANG MGA TALA

39.Mahal mo ba ako, dahil kailangan mo ako o kailangan mo ako kaya mahal mo ako."
- CLAUDINE BARRETO in MILAN

40.Sana sa bawat sigarilyo hinihitit mo, sa bawat alak na iniinom mo, naisip mo kung ilan pagkain ang tiniis kong hindi kainin para lang may ipadala sa inyo"
- VILMA SANTOS in ANAK

41.Ding...ang bato!"
- VILMA SANTOS in DARNA

42.Eddie Garcia: Marami ka pang bigas na kakainin!
FPJ: Hindi ako kumakain ng bigas, Major. Sinasaing ko muna bago kong kakainin. Ikaw Major, palay palang, kinakain mo na.
EG: Shit!
FPJ: Shit ka rin!
-EDDIE GARCIA & FERNANDO POE JR. in KAPAG PUNO NA ANG SALOP II

43.Ang hirap sa'yo, sala ka sa init, sala ka sa lamig. Isinusuka ka ng diyos, iniluluwa ka ng langit.
-VILMA SANTOS in T-BIRD AT AKO

44.Ayoko mag-itim. Ayoko magluksa. Wala sa damit, wala sa kulay ang pagmamahal. Narito, nasa puso, nasa utak!.
-MARICEL SORIANO in SAAN DARATING ANG UMAGA

45."taas na nga kamay ko sayo eh, mahal na nga kita palagay ko eh, maging sino ka man"
- ROBIN PADILLA in MAGING SINO KA MAN

46.Bakit ang ama, makapag-trabaho lang sya at maibigay ang pangangailangan ng anak mabuti na sa paningin ng iba?!... pero bakit ang ina ginawa mo ng lahat... nagpakapagod ka, masama parin sa paningin ng iba?!"  -VILMA SANTOS in ANAK


47.Get out of my house! Oo, bahay ko 'to! Bahay ko 'to dahil ako ang nagbabayad ng ilaw, ako ang nagbabayd ng tubig! Get out of my house! I don't need a parasite!
-MARICEL SORIANO in SOLTERA

48.Darating siya, alam ko darating siya at mamahalin niya ako para sa mga taong hindi nagmahal sa akin..."  -MARICEL SORIANO in IKAW PALANG ANG MINAHAL

^_^ bravo!  so you think she can't be loved?  think again! 

49.VS:Ako pa rin ang asawa, karugtong ng buhay, kasiping sa kama!"
MS:Ang anak hindi napapalitan pero ang asawa nahihiwalayan!!!"
-VILMA SANTOS AND MARICEL SORIANO in YESTERDAY, TODAY AND TOMORROW

50.Walang hindi nakakakilala sa pangalang MAGNOLIA DELA CRUZ, ang hindi nakakakilala sa pangalang ito ay ASO lamang!!!"
-NORA AUNOR in BILANGIN MO ANG BITUIN SA LANGIT





No comments:

Post a Comment